Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2011

ĐÁM TANG TRẦN HƯNG ĐẠO

           Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn.Vị tướng thiên tài có công lớn trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông ở thế kỷ XIII. Những năm đất nước thái bình ông về sống ở Vạn Kiếp (tức vị trí đền Kiếp Bạc ngày nay). Khi ông lâm bệnh nặng. Trần Anh Tôn (vua Trần) về thăm viếng bệnh Người và hỏi Người về kế sách giữ nước, Trần Hưng Đạo có khuyên vua Trần rằng: "Có thu dụng được quân lính như cha con thì mới dùng được, vả lại khoan thư sức dân để làm kế sâu gốc bền rễ đó là thượng sách để giữ nước đấy".

           Năm Hưng Long thứ tám (1300) ngày 20 - 8 trái tim người anh hùng đã ngừng đập, chút  hơi thở cuối cùng ở nhà riêng tại Vạn Kiếp.Theo truyền thuyết đám tang của người có trên 70 quan tài xuất phát cùng một giờ, đưa tang cùng một lúc, rải ra khắp vùng Vạn Kiếp, vợ con ông cũng chia đều ra các đám tang.

          Còn riêng người anh hùng trước khi chết có dặn lại con cháu rằng "Ta chết tất phải hỏa táng cho xương vào những ống tròn chôn vào vườn An Lạc, sau đó trồng cây như cũ người đời sau không biết đâu mà tìm".
Hiện nay tại đền Kiếp Bạc về phía Nam cách đền chừng 100m có quả đồi nhỏ nằm giữa đồng, dân gian quen gọi đó là Vương Lăng (Viên mộ của Trần Hưng Đạo). dãy núi Nam Tào được gọi là Dược Sơn có một ngọn, dân trong vùng thường gọi là núi Lăng (Núi mộ của Trần Hưng Đạo).

            Theo Phạm Hồng trích trong : "Đền Kiếp Bạc Và Truyền Thuyết"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét