Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

ÔNG TỔ CỦA CÂY VẢI THIỀU

"Thuý Lâm đất bụt trời tiên
Ai đi tới đó kết duyên không về"

        Câu ca dao ấy bắt nguồn từ quê hương vải Thúy Lâm - Thanh Sơn - Thanh hà - Hải Dương. Ngợi ca mảnh đất thấm đượm tình người.
        Cách ngôi đình làng thúy Lâm ấy khoảng 400m về phía Đông có cây vải Tổ - cây vải thiều đầu tiên của quê hương Thanh hà - Hải dương. Cây vải có nguồn gốc do cụ Hoàng Văn Cơm , tự Phúc Thành (1848 - 1923)lấy giống từ hạt vải Thiều Châu ( Trung Quốc), trong một lần dự tiệc với người Hoa Kiều tại Hải phòng. Vào năm1870 cụ  đã đem về trồng tại quê hương.
        Do  thích hợp với đất phù sa vên sông Thái bình và khí hậu khu vực, cây vải lên cây vải đã phát triển khá nhanh và trở thành cây cổ thụ của xứ vải Thúy Lâm. Đến nay cây có niên đại 141 năm trưởng thành.Từ cây vải đầu tiên ấy, cụ Hoàng Văn Cơm đã chiết cành nhân ra vườn nhà, tặng cho người thân trong gia tộc và làng xã. Hiện tại Thúy Lâm có 8 cây vải thuộc thế hệ thứ 2 (Con) trong vườn vải tổ rộng 526,9m được khoanh vùng bảo vệ.
        Đến nay , vải Thúy Lâm đã được nhân giống và phát triển rộng dãi khắp nơi trong cả nước, và phát  triển sang cả một số nước bạn : Cam Pu Chia , Lào , Cu Ba . Mặc dầu vậy vải thiều ở đây vẫn mang một hương vị đặc trưng và độc đáo khác biệt xứng đáng với giá trị của cây vải tổ. Cổ nhân đã từng ca ngợi :
"Mã ngoài như lụa hồng, tơ tía , thịt Vải như thủy tinh , như dáng tuyết, vị ngọt đậm ăn vào thấy hương thơm tưởng như chứa thứ rượu tiên trên đời ", nhân dân vẫn có câu : "Cam Phù Tải Vải Thúy Lâm". Và ghi nhận đây là một giống cây quả đặc sản của tỉnh Hải Dương.
        Kế tục truyền thống " Ăn quả nhớ người trồng cây " , cán bộ và nhân dân Thúy Lâm - Thanh Hà đã xây miếu và tạc tượng thờ cụ Hoàng Văn Cơm ngay gần cây vải tổ do chính tay cụ trồng.  Đồng thời suy tôn cụ là "Ông Tổ Vải Thiều" .

Theo "Hải Dương Di Tích Và Danh Thắng"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét